Động từ hóa – mục tiêu của các thương hiệu công nghệ

Bên cạnh việc được một hãng lớn mua lại hay thu hút hàng triệu người sử dụng, một số công ty còn hy vọng tên trang web và dịch vụ Internet mới mở của họ sẽ trở thành một động từ.

Google

Các thương hiệu công nghệ đang có xu hướng được người sử dụng coi như động từ.

Google không mất nhiều thời gian để đạt được vinh dự này. Mọi người từ lâu đã quen nói “Google thử xem” thay vì “Tìm kiếm trên mạng thử xem”. Microsoft cũng đang hy vọng công cụ tra cứu Bing cũng sớm được coi là động từ.

Không chỉ trong lĩnh vực tìm kiếm, người ta có thể liệt kê một loạt dịch vụ mạng và phần mềm đã được động từ hóa. Twitter, Facebook, Skype, Photoshop… thường xuyên xuất hiện trong những câu cửa miệng như: “Suốt ngày Facebook”, “Ảnh này chắc chắn đã được Photoshop”…

Tuy nhiên, việc thương hiệu biến thành động từ từng không được đánh giá cao. Trước khi Google phổ biến, nhiều luật sư còn chống lại việc sử dụng tên công ty đã được đăng ký thương hiệu để mô tả một hành động hay đại diện cho một lĩnh vực công nghiệp.

Fred Shapiro, chuyên gia tư vấn về nhãn hiệu, giải thích trước đây một số công ty cũng được động từ hóa như Xerox hay FedEx, nhưng người ta lo ngại những cái tên đó sẽ quá phổ biến, trở nên chung chung và có nguy cơ bị đánh mất biểu tượng thương mại.

Sự mở rộng của thế giới web đã khiến quan niệm này nhanh chóng thay đổi. Các công ty đang khai thác triệt để sức mạnh chia sẻ và phát tán thông tin của Internet trong việc quảng bá, tiếp thị (viral marketing) và mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng khi thương hiệu của họ biến thành từ vựng để diễn đạt một hàng động.

“Nhờ thành công của Google và Photoshop, giới công nghệ đã bắt đầu tin ‘động từ hóa’ chính là tín hiệu chứng tỏ một thương hiệu đã có vị trí trên thị trường”, Shapiro nhận định trên báo The New York Times (Mỹ).


(Sem Vietnam – Lê Nguyên)

Tags: 

Leave a Reply

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

*
*

Share via
Copy link